Với
Piano Cổ Điển, việc học tương đối khó, thậm chí khó hơn nhiều so với các loại
nhạc cụ khác như âm nhạc điện tử vì Piano Cổ Điển đánh theo các bài nhạc, hoàn
toàn không có sự hỗ trợ thêm của các loại nhạc cụ khác. Trên thực tế, muốn chơi
được Piano Cổ Điển đòi hỏi người chơi phải có những kĩ thuật nhất định như: nắm
vững tiết tấu, nốt, giai điệu, nhịp phách, cảm nhận, cảm thụ âm nhạc... cùng
một năng khiếu có sẵn.
Để
có thể chơi các tác phẩm âm nhạc cổ điển thành thạo cần phải học bài bản, quy
củ và dưới sự hướng dẫn của những giảng viên giàu chuyên môn. Việc lựa chọn một
nơi uy tín để dìu dắt, hướng dẫn đúng bài bản luôn là nỗi trăn trở và cân nhắc
của những người đã trót đặt trọn niềm đam mê với bộ môn này.

(Một giờ lên lớp của sinh viên chuyên ngành Pino Cổ
Điển).
Tại
Việt Nam, âm nhạc cổ điển luôn có chỗ đứng nhất định và là môn học chính thống
được các trường nghệ thuật chú trọng đưa vào giảng dạy ngay từ khi mới thành
lập. Đến với Piano Cổ Điển, ngoài việc được thỏa mãn niềm đam mê, bay bổng với
nghệ thuật thì cơ hội thực tập, thực hành nghề nghiệp luôn rộng mở trước mắt.
Với
những địa phương ở vùng xa, cơ hội tiếp cận âm nhạc cổ điển vẫn chưa nhiều do một
số nguyên nhân: phương pháp tiếp cận, điều kiện địa lý, cơ sở vật chất. Vì thế,
niềm đam mê, tiếp cận với nghệ thuật có thể phần nào bị hạn chế.
Nhằm
tiếp cận với đa dạng thành phần đối tượng học, ngay từ khi mới thành lập, môn Piano
Cổ Điển đã được chú trọng đưa vào giảng dạy tại Khoa Nghệ Thuật, Trường Đại học Văn Hiến (TP.HCM).
Cho đến nay, cùng với sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của tập thể khoa
nghệ thuật, môn học Piano Cổ Điển luôn là ngành học “hot” được nhiều người quan
tâm và tìm hiểu.

(Buổi biểu diễn tại Lễ kí kết hợp tác học thuật giữa
Trường Đại học Văn Hiến và Hội đồng chấm thi âm nhạc Australia).
Tại
Trường Đại học Văn Hiến (TP.HCM), Khoa Nghệ
Thuật được thành lập đến nay là năm thứ 5, bao gồm các chuyên ngành:
-
Piano Cổ Điển.
-
Piano ứng dụng (piano jazz, piano pop).
-
Sản xuất âm nhạc – music producer.
-
Thanh nhạc thính phòng.
-
Thanh nhạc ứng dụng – nhạc nhẹ.
Cử nhân âm nhạc – giáo viên âm nhạc.

(Cô và trò trong giờ
lên lớp).
Khi đến với Piano Cổ Điển, người học sẽ được tiếp cận âm nhạc
hàn lâm, các thời kỳ âm nhạc Baroque, cổ điển viene, lãng mạn, ấn tượng, hiện đại.
Mùa tuyển sinh 2020 sắp đến, các bạn có năng khiếu về âm nhạc,
đặc biệt yêu thích với Piano Cổ Điển, có thể tham dự khóa tuyển sinh sắp tới
đây tại Khoa Nghệ Thuật Trường Đại học Văn Hiến với nhiều cơ hội học tập – việc
làm – thực hành rộng mở trước mắt:
-
Cơ hội học tập – thực hành – việc làm:
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc phù hợp chuyên
ngành đã học hoặc cộng tác với các trung tâm âm nhạc tư thực; các cơ hội nghề
nghiệp tại các trường trung cấp nghề và cơ hội thực tập nghề nghiệp của khoa
qua các hoạt động chuyên môn hàng năm. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, nếu muốn
nâng cao kiến thức, người học cũng có thể liên thông học tiếp lên thạc sỹ tại Nhạc
viện TP.HCM.

(Buổi thi tốt nghiệp
của sinh viên Piano Cổ Điển)
-
Điều kiện để dự thi:
v
Chuyên ngành Piano từ 7 điểm trở lên
v
Lý thuyết âm nhạc từ 5 điểm trở lên.
v
Môn Ngữ văn từ 5 điểm trở lên (xét tuyển).
-
Ngày thi dự kiến: 05/08/2020
- Chương trình thi chuyên ngành Piano Cổ Điển
gồm 4 bài:
1. Một bài Etude (có thể đánh các
tác giả Carl Czerry Opus.740; Moritz Moskovski Opus 72; F.Chopin Opus 10 hoặc
Opus 25…)
2. Một bài phức điệu (có thể chọn
Invention 3 bè – J.S.Bach; Prelude and
Fuga tập 1 hoặc 2 - J.S.Bach).
3. Một tác phẩm nước ngoài (chọn
tác phẩm của các tác giả: F.Chopin, P.I.Tchaikovsky; F.Mendelssohn; C.Debussy…)
Hoặc một tác phẩm khí nhạc của các
tác giả Việt Nam (Hoàng Cương, Ca Lê Thuần, Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Hữu Tuấn, Đặng
Hữu Phúc…).
4. Một chương Sonate (chọn chương
I hoặc chương III của các tác giả J.Hadyn; L.V.Beethoven; W.A.Mozart).

(Giảng viên và sinh
viên tại buổi lễ tốt nghiệp năm 2019).